(TBKTSG Online) – Sáng 16-5, trong cuộc họp mặt doanh nghiệp 2014 do Câu lạc bộ doanh nghiệp xuất khẩu TP.HCM (VEXA) tổ chức, nhiều doanh nghiệp mong muốn được tiếp cận thông tin về tiềm năng xuất khẩu, các khó khăn cũng như kinh nghiệm khi xuất khẩu ra nước ngoài, đặc biệt là ở những thị trường mới nổi.
Quỳnh VânGạo là một trong những mặt hàng nông sản "thế mạnh" của xuất khẩu Việt.Trong ảnh: người dân ĐBSCL đang thu hoạch lúa. Ảnh tư liệu |
Đại diện của doanh nghiệp Tân Quang Minh (sở hữu thương hiệu Bidrico) cho biết ông mong muốn có nhiều hội thảo cung cấp thông tin, cách thức làm ăn và thủ tục pháp lý của nhiều thị trường tiềm năng.Tương tự, đại diện của công ty Đại Phát (cung cấp thiết bị, đồ mỹ nghệ trang trí nội thất) muốn tìm hiểu những thị trường nào tiềm năng và đang nhập khẩu nhiều những sản phẩm này.
Nhiều doanh nghiệp khác cũng muốn tìm hiểu về các thị trường xuất khẩu sang Malaysia, Cuba, Trung Quốc, Myanmar, Ấn Độ...
Trao đổi bên lề hội thảo, khi được hỏi về khó khăn của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam trước thềm 2015, hội nhập khối ASEAN, bà Phượng nhận định khi tham gia vào khối cộng đồng kinh tế ASEAN 2015, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam sẽ gặp một số rào cản như sự bảo hộ đối với hàng nội địa của mỗi nước, trình độ ngoại ngữ của doanh nghiệp khi ký kết, đàm phán các hợp đồng thương mại quốc tế còn yếu, hiểu biết về luật pháp chưa sâu để tránh các vụ tranh chấp, kiện tụng và năng lực cạnh tranh nội tại của doanh nghiệp như chất lượng sản phẩm, thương hiệu còn yếu. |
Các doanh nghiệp cũng băn khoăn về tình hình xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc trong tương lai. Giải đáp băn khoăn của doanh nghiệp, bà Phượng cho biết sắp tới sẽ hướng các doanh nghiệp giảm dần sự phụ thuộc vào nhập khẩu, đặc biệt là nguyên liệu từ Trung Quốc. Tuy nhiên, theo bà Phượng, đây là một quá trình lâu dài vì trước giờ Trung Quốc vẫn là một thị trường xuất khẩu lớn đối với Việt Nam.
Trong 2014, VEXA có các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp như tổ chức hội thảo cung cấp thông tin thị trường, chương trình kết nối doanh nghiệp, triển lãm sản phẩm xuất khẩu của doanh nghiệp,...
Năm nay VEXA chỉ tổ chức một chương trình "Diễn đàn doanh nghiệp xuất khẩu 2014" vào ngày 12-9-2014 nhưng có quy mô lớn, kéo dài cả ngày và có 3 phần chính: định hướng thị trường xuất khẩu và mặt hàng xuất khẩu chủ lực trong thời gian tới, tìm hiểu các thị trường thông qua phần giao lưu với các tham tán đại diện của các nước, chia sẻ kinh nghiệm với 4 doanh nghiệp nước ngoài.